Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

[Đánh giá] [Motorcycle.com] 2016 Duke 390 Long-Term Review


    http://www.motorcycle.com/manufacturer/ktm/2016-ktm-390-duke-long-term-review.html
    Việc tạo nên một chiếc moto tốt và đắt tiền tương đối đơn giản - chỉ cần trang bị cho nó những công nghệ tốt nhất và bán cho những người giàu. Nhưng điều khó khăn hơn nhiều là làm thế nào để thiết kế và tạo ra một chiếc xe phong cách và thú vị với mức giá dễ chịu.


   Thật khó để tưởng tượng ra ai có thể làm việc đó tốt hơn KTM. Mặc dù bị buộc phải điều khiển bất kỳ chiếc xe moto mới nào trên hành tinh này (một phần trong công việc của chúng tôi) trên nhiều cung đường khác nhau, nhưng chúng tôi cũng đã tích lũy được hơn 3200 km trên chiếc Duke này, và nó đã chứng minh được khả năng của mình để trở thành chiếc moto tốt nhất trong phân khúc lightweight/entry-level năm 2015.


     Thực tế, với giá bán đề xuất $4999 thấp bất ngờ, chiếc 390 Duke cũng có thể giành được vị trí quán quân cho chiếc moto có giá bán tốt nhất. Hãy thử kiểm tra cái giá của nó một lần nữa. Với chỉ $5k, KTM đã trang bị những tính năng đáng khao khát cho bất kỳ chiếc xe nào như: khung xe thiết kế tubular-trellis (ống lưới mắt cáo) được hàn bằng robot, gắp nhôm, ghi đông nhôm vuốt cao, phuột trước 43mm hành trình ngược, cặp vỏ Pirelli. Chưa kể, với giá đó chúng ta còn được trang bị ABS, một tính năng tuyệt vời mà có thể chỉ là lựa chon thêm hoặc thậm chí không có trên những đối thủ của nó.


    Mặc dù có giá thấp như vậy, nhưng không phải là KTM bỏ qua các quy luật kinh tế. Giá thành giảm thực ra là do nó được tạo nên ở Bajaj, Ân Độ, hiện đang nắm giữ 49% cổ phần tại KTM. Đây có thể coi một thành trì mới của nền công nghiệp moto, cũng như 4 ông lớn moto Nhật Bản xây dựng các mô hình nhà máy của họ ở Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Ngay cả Ducati và Triumph cũng làm ra những chiếc xe máy ở Thái Lan.
    Nhưng điều gì đã làm cho KTM 390 trở thành ngôi  sao sáng trong phân khúc lightweight. Nó nhanh hơn các đối thủ của nó, và nếu không thì cũng dễ điều khiển hơn.


    "Khối động cơ 373cc đã nâng tầm chiếc 390 trong phân khúc của nó" theo lời nhận xét của T.Roderick, biên tập viên của MO và cũng là người điều khiển những km cuối cùng trên chiếc Duke. "Trong thành phố, nó chuyển động như 1 chiếc xe phân khối lớn hơn (nhờ vào trọng lượng ướt chỉ 147 kg, và thực sự tỏa sáng trên cao tốc. Chiếc xe không gặp phải khó khăn nào trong việc duy trì tốc độ với giao thông ở SoCal. Và khi buộc phải đi châm trên đường xá trong thành phố, chiếc Duke 390 cất giấu sức mạnh của nó và giúp người lái dễ dàng điều khiển trên đường với những chiếc 4 bánh. Và mặc dù xy lanh đơn của nó có thể hoạt động dữ dội tại vận tốc 130km/h nhưng nó vẫn giữ được sự trơn tru tuyệt vời ở dải tốc độ thấp.




    Khối động cơ 373cc xy lanh đơn vận hành mượt mà hơn hoặc mạnh mẽ hơn hoặc hơn cả hai mặt này khi so sánh nó với các chiếc khác cùng phân khúc dưới 400cc. Nó có momen xoắn cao hơn, và công suất của có thể hơn 40 mã lực, đủ dể đạt được tốc độ 175km/h
    “Xy lanh đơn của Duke 390 là quá đủ để chiếc xe vận hành trên mọi cung đường, ngay cả trên cao tốc” Trizze cho biết. “Nó thể thao và dể dàng tăng tốc, gây hứng thú khi đi trên đèo, và hữu ích trong thành phố, khi muốn thoát khỏi làn xe cô đông đúc.”
    Trong khi động cơ của 390 nhận được nhiều lời ngợi khen, thì việc thiết lập hệ thống phanh trước lại là chủ đề của những lời chế nhạo. Hệ thống phanh made-in-India ByBre đem tới phản hồi kém tự nhiên qua má phanh stock trên xe. Tuy nhiên chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng mang lại sự khác biệt đáng kể. Chúng tôi hơn cả hài lòng khi thay má phanh bằng cặp SBS 887 RS có giá $45.
    "Yeah, má phanh mới chắc chắn là một sự bước tiến lớn" Troy - người đã than phiền về hệ thống phanh của KTM khi so sánh với những chiếc sport bike entry level khác - thừa nhận. "Nó được cải thiện một trời một vực so với hệ thống cũ. Giờ tôi có thể ôm cua và chỉ cần dùng 1 ngón tay để hãm tốc."


    Và khuyết điếm khác đó là yên xe, nó thực sự không thoải mái và chỉ được bọc bằng plastic. KTM's Power Part đã đem đến giải pháp cho vấn đề này là chiếc yên Ergo Seat, được bọc bằng chất liệu tốt hơn, đệm mút cũng êm và dày hơn. Nó mang lại cảm giác ngồi thoải mái và ổn định trên cung đường hơn 320km.
    " Nó cao hơn 200mm so với chiếc yên stock và dĩ nhiên cũng thoải mái hơn rất nhiều" T-Rod ca ngợi "Tôi sẽ không chần chừ để sử dụng nó trên những tour dài."
    Mặc dù tội đã có thời gian tuyệt vời trên chiếc Duke 390 ở Chuckwalla, nhưng nó thích hợp hơn với những cung đường trên phố và đường đèo, Trọng lượng đặc biệt nhẹ của của chiếc xe khiến việc điều khiển nó trở nên dễ dàng đối với bất cứ ai, tư thế điều khiển thắng dễ chịu và linh hoạt hơn so với tư thế điều khiển 1 chiếc sport bike, đem đến cho người lái nhiều lợi thế khi phải di chuyển trên đường đèo hoặc trong thành phố.
    "Với khối động cơ và tầm giá này, tôi không thể nghĩ tới chiếc xe nào khác thích hợp với giao thông thành phố." Roderick ca ngợi nó " Sự kết hợp giữa tay lái rộng, tư thế ngồi thẳng, hệ thống phanh mạnh mẽ, hệ thống treo cân bằng tạo nên một chiếc motor đáng để chúng ta phải cân nhắc. Ngoài ra, danh tiếng của KTM cũng là một điểm cộng khi quyết định mua."


    Quả thực, đối với cái giá $5000, chiếc 390 Duke khó có thể bị đánh bại khi xét về sự linh hoạt, phong cách và hiệu năng, ngay cả khi được so sánh với chiếc Honda tuyệt vời CB 500F - phải tốn thêm $1300 để được trang bị phanh ABS.
    Thiếu sót không đáng kể và có thể dễ dàng sửa chữa. Tay nắm cứng và có cảm giác rẻ tiền, nhưng việc thay thế chúng cũng dễ và cũng không quá đắt. Đồng hồ được hiển thị khá đầy đủ, nhưng sẽ tốt hơn nếu chữ to hơn và lược bớt thông tin trên màn hình. Cuối cùng, chúng tôi không thực sự ấn tượng với hộp số - đôi khi bị sượn, và là một điểm trừ khi so sánh với các chiếc xe khác cùng phân khúc. Nhưng mặt tốt là nó được trang bị công nghệ sliper clutch, một tính năng hữu ích cho những biker mới.

    Tổng kết lại, vẻ ngoài và hiệu năng của chiếc Duke 390 có thể so sánh với những chiếc xe đắt tiền hơn, và khó có thể tưởng tượng 1 xe entry level nào khác phù hợp cho mọi cung đường. Nó kết hợp đầy đủ các yếu tố về giá thành, phong cách, trang bị và cảm giác lái để tạo thành chiếc xe không thể bị đánh bại trong phân khúc.

Mototcycle.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét