http://www.revzilla.com/common-tread/2015-KTM-390-Duke-review
Kem, tôi luôn yêu thích
món kem. Tôi biết một tiệm kem ngon nhưng lại cách nhà tôi hơn 75 miles (120
km) =)), ở vùng ngoại ô Philadenphia. Và địa điểm này cũng lại phù hợp để tôi
thực hiện một chuyến đi với chiếc KTM Duke 390.
Tại sao lại đi xa như
vậy chỉ để ăn kem???
Đây là câu trả lời: Khi
là một biker mới, bạn sẽ luôn tìm một lý do nghe-có-vẻ-hợp-lý nào đó để bào
chữa cho ý định tăng số km đã đi trên ODO. Và đối với tôi, đi
ăn kem là một lý do như vậy. Nó đủ hợp lý cho một chuyến đi với tổng hành trình
khoảng 250km cả đi lẩn về vào một buổi sáng thứ 7.
Tôi biết đã có nhiều
biker kỳ cựu đã chọn KTM 390 như một món đồ để chơi cùng, nhưng mục tiêu của
tôi trong bài đánh giá này là xem xét nó dưới con mắt của một biker tập sự.
The bike
390 Duke được xem như 1 chiếc motor
đã được suy tính để nhắm tới đối tượng khách hàng là những biker chưa nhiều
kinh nghiệm
Duke 390 có sức mạnh đứng top đầu
trong phân khúc cùng khối động cơ 373cc xy lanh đơn. Với vòng tua dưới 7000,
động cơ khá dễ diều khiển và hoàn hảo cho những biker mới, Và từ vòng tua 7000
trở lên, xe nhanh chóng đạt được red line một cách dễ dàng, cung cấp cho người
lái momen xoắn cực đại khoảng 38 Nm tai vòng tua 7250 rpm và công suất tối đa
43 hp tại vòng tua 9500 rpm.
Xe sử dụng hệ thống phanh ByBre từ Brembo. Với
caliper (heo thắng) 4 pistons và sử dụng đĩa bán kính 30mm cho bánh trước,
trong khi bánh sau sử dụng hệ thống phanh 1 piston và đĩa 230mm. ABS là trang bị
tiêu chuẩn và có thể vô hiệu hóa bởi một nút bấm trên bảng điều khiển. Điều này
thật sự có ý nghĩa đối với những biker mới trong việc phanh xe khi so sánh với những
chiếc khác cũng phân khúc.
Giảm sốc cung cấp bởi WP, sử dụng hệ thống phuộc upside
down ống lồng 43 mm sport bike cho phuộc trước, và phuộc sau monosock với 10 cấp
độ điều chỉnh. Khung lưới mắt cáo trọng lượng nhẹ nổi bật và hữu ích. KTM xác
nhận rằng khung sườn được thiết kế không chỉ làm cắt giảm trọng lượng xe mà còn
cải thiện khả năng điều khiển cho người lái thông qua việc tập trung khối lượng
lên khung sườn. Xe có trọng lượng khô
khoảng 140kg và trong lượng ướt 154kg. Sự kết hợp giữa hê thống giảm sóc cùng với
trong lượng nhẹ và chiều cao yên 80 km khiến chiếc xe trở nên rất hân thiện với
người điều khiển.
Cặp vỏ xe cũng đóng góp trong việc
giúp xe hoạt động lanh lợi, tương tự như trọng lượng xe và hệ thống phuộc. KTM
được trang bi cặp Pirelli Diablo Rosso, một cặp vỏ sport bike đích thực. Size
110/70-17 cho bánh trước và 150/60-17 cho bánh sau. bám đường tốt và giữ cho
người lái luôn tự tin ở những khúc cua gắt. "It's so nice" khi KTM sử
dụng cặp vỏ sport bike cho 1 chiếc xe ở phân khúc tầm trung.
Bảng điều khiển cung cấp rất nhiều
thông tin, bao gồm báo xăng, nhiệt độ máy, tốc độ, vòng tua, báo số,và người
lái có thể gặp một ít khó khăn khi đọc. Tôi nhận thấy việc hiển thị có thể làm
người lái xao nhãng đặc biệt là đối với biker mới khi họ phải tập trung làm
quen với việc lái xe. Nhưng đó chỉ là ý nghĩ cảm tính
Testing the Duke:
Trong suốt 10 ngày với 390 Duke,
tôi đã di chuyển hơn 1125km trong nhiều diều kiện khác nhau mà bạn có thể gặp
ngoài đòi nếu có dự định chọn nó là chiếc motor đầu tiên.
Tôi sử dụng nó đi làm hàng ngày, đi
dạo, ăn sáng, thăm bố me, cả trong thành phố và trên cao tốc thậm chí sử dụng
để offroad. Duke 390 hoàn thành tốt nhiệm vụ của nó trên mọi cung đường. Bạn sẽ
cảm thấy thoải mái với tốc độ 100-120 km/h. Tuy nhiên, sau một vài giờ trên xe,
tư thê lái hơi gò bó và chiếc yên sẽ buộc bạn phải tìm một nơi để nghỉ ngơi, thc hiện vài động tác kéo giãn cơ thể.
KTM Duke 390 highlight:
Điều tôi ấn tượng nhất mà Duke 390 - một chiếc xe dành cho new
biker - mạng lại cho tôi đó là sự thích thú khi sử dụng: trọng lượng nhẹ, động
cơ , linh hoạt, gia tốc lớn,
Đối với những biker mới, KTM Duke
là một cỗ máy đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu của họ, Tư thế ngồi tự thẳng và tự nhiên sẽ giúp những người mới làm quen với moto có cảm giác thoải mái. Tay lái
rộng cũng giúp cho việc điều khiển và phản hồi tốt hơn
Một vấn đề cần lưu ý là phuộc hơi cứng. Riêng tôi thì thích nó, nhưng có thể sẽ gây
khó khăn cho một số biker khác.
Tôi có nghe nhiều phản hồi từ nhiều nguốn khác nhau về hệ thống phanh của xe. Đối với tôi, tôi cảm thấy
khá ân tượng khi so sánh với những chiếc moto khác cùng phân khúc. ABS hoạt động hiệu quả, không lỗi lầm.
Một chi tiết đáng giá mà tôi muốn đề cập tới đó
là tất cả các bộ phận điều khiển trên ghi đông đều có đèn nền. Từ công tắc còi,
xi nhan, đến đèn pha, giúp người lái - đặc biệt là những biker không đủ khả
năng để nhớ tất cả các nút bấm - dễ dàng xác định. Một chi tiết đơn giản nhưng
lại làm tôi rất hài lòng, mà chưa từng gặp trên bất kỳ chiếc xe nào
trước đây.
Cuối cùng, Duke 390 sở hữu thiết kế
và phong cách của đàn anh 690 Duke vả 1290 Duke. Mọi người thường xuyên hỏi tôi
nó là chiếc xe gì, khen ngợi phong cách của xe và muốn biết tốc độ tối đa là bao
nhiêu. "Đủ nhanh" tôi thường trà lời như vậy với môt nụ cười sảng
khoái. Việc đánh giá vẻ ngoài thường là ý kiến chủ quan, nhưng nếu cam không
phải là màu yêu thích của bạn thì có thể bạn đã không may mắn ;'))
KTM Duke 390 lowlight:
Điều đầu tiên làm tôi không hài
lòng về chiếc xe trước khi tôi chạy nó chính là bảng điều khiển, Màn hình trình
bày lộn xộn, với quá nhiều thông tin. Chữ và số hiển thị trên màn hình nhỏ làm
việc đọc trỏ nên khó khăn, đặc biệt là vào ban ngày, khi màn hình bị ảnh hưởng
bởi ánh nắng.
Điều thứ hai là việc chuyển số
khiến tôi phải rất tập trung. Bộ số hoạt động không đươc tự nhiên giữa số 1 và
số 2. Trong khi tôi chuyển sai kha nhiều trong khi Ryan, camera man, bắt đầu
đùa cợt là tôi đang sử dụng một chiếc xe cho người mới tập chơi đấy.
Tôi đã dành rất nhiều lời khen cho
hệ thống phanh của KTM, nhưng tay phanh (kể cả tay côn) thì rất tê. Trông
chúng rẻ tiền, phổ thông và không đáp ứng được việc phản hồi khi kể cả khi
thắng lẫn sang số. Tôi đã đến một của hàng KTM và họ giới thiêu cho tôi bộ KTM
adjustable performance để nâng cấp. Và đó là một sự nâng cấp đáng giá, ít nhất
là so với bộ stock của xe.
Và ấn tượng xấu nhất của tôi là
việc đốt nhiên liệu của xe ở vòng tua thấp: cảm thấy chiếc xe hoạt đồng có phần
không thăng bằng và tron tru. Ngoài ra còn có cảm giác hụt tay ga. Điều này
khiến người lái không thực sự an tâm.
Khi tìm cách giải quyết vấn đề này,
tôi tình cờ bắt gặp các cuộc tranh luận về khả năng đốt nhiên liệu của ECU KTM. Sau đó, tôi tham khảo ý kiến người quen tại Bazzaz. Và hiện tại, tôi đã yên trí với giải pháp của họ: hệ thống của họ không chỉ giúp cho ECU của Duke mà còn cải thiện toàn bộ
hệ thống xe, cảm biến oxi và cung cấp sự phản hồi tốt hơn từ bướm ga, và làm cho tay ga nhạy hơn trên toàn dải
vòng tua.
KTM Duke 390 cung cấp khả năng
vận hành vượt trội so với đối thủ của nó, và vì vậy chi phí cho việc bảo dưỡng
và sửa chữa cũng tăng lên. Có thể cho rằng chế độ bảo dưỡng cho chiếc Duke này
là cao nhất trong phân khúc. Trong khi Kawasaki Ninja 300 yêu cầu mỗi 12000 km,
thì của KTM là 15000 km, nhưng đó là chưa đề cập các yếu tố khác như: 390 Duke
yêu cầu kiểm tra van mỗi 9000km và thay dầu (và lọc dầu) mỗi 7500 km ( Điều
kiện ở Mỹ), trong khi với ninja 300 là 12000 km, chưa kể quá trình thay dầu cho
KTM khá phức tạp so với các xe khác.
The competition:
Đây là thời điểm tuyệt vời để sở
hữu và học lái moto. Trong 3 năm qua, chúng ta đã nhìn thấy một sự bùng nổ các
dòng xe entry level tại Mỹ, vì nhiều nhà sản xuất nhận ra sự cần thiết để thu
hút các biker mới, làm quen với bộ môn này. Moto 300, 500, 650 cc với động cơ
dễ điều khiển đã xuất hiện với nhiều hình dáng và chủng loại, từ Sport bike cỡ
nhỏ đến cruiser cỡ trung. Và để đúng với mục đích của bài review này, tôi sẽ so
sánh chiếc Duke 390 với các dòng sport bike 300cc.
Chiếc xe được xem là đối thủ cạnh
tranh trực tiếp xét về style là Honda CB300F. Nó cùng chia sẻ những điểm tương
đồng về tư thế lái, kiểu dáng street-fighter và động cơ xy lanh đơn. Nhưng KTM
hơn về sức mạnh động cơ, hệ thống phanh và chống sốc thể thao. Tuy nhiên, tất
cả những điểm khác biệt đó sẽ tạo nên chi phí cao hơn (khoảng $1000) Nếu bạn
chú ý đến giá cả hơn là hiệu năng, chiếc Honda có thể sẽ phù hợp với bạn.
Với giá bán gần đúng nhất của chiếc
Duke 390, bạn có thể sở hữu chiếc Yamaha R3. Tuy nhiên, số tiền đó vẫn chưa mua
được hệ thống phanh ABS, và cặp vỏ của R3 rất tệ. Điều mà R3 đem lại là kiểu
đáng Sport bike truyền thống và chi phí bảo trì thấp.
Nếu muốn 1 sự lựa chọn khác, bạn có
thể xem xét tới chiếc Kawasaki Ninja 300 với phiên bản ABS có giá $ 5299 với
khối động cơ 2 xy lanh trơn tru, mạnh mẽ. Tuy nhiên, chu kỳ kiểm tra cho xe lại
khá ngắn – mỗi 12000 km.
Honda cũng có một ứng viên là CBR
300F, với giá $4899 cho phiên bản ABS. Sở hữu động cơ 286cc xy lanh đơn khiến
nó trở thành chiếc xe dễ tiếp cận nhất trong phân khúc với mã lực tối da 30hp.
Nó cũng đem đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu đáng kể 25km/l so với 20km/l của
KTM.
Ngoài ra chúng ta có thể xem xét
với chiếc khác của cùng KTM là KTM RC 390, với giá $5499 bạn có khối động cơ
bốc hơn, phuộc sau cao và góc lái hẹp.
Cuối cùng, BMW vừa giới thiệu chiếc
BMW G310R, với trọng lượng năng hơn và động cơ yếu hơn không đáng kể, nhưng
hiện tại vẫn chưa có thông tin về giá của nó.
Tổng kết:
Trong mọi điều kiện, hiệu năng
chiếc Duke rất đáng ngưỡng mộ, nó mang tới sự hung phấn cho những người còn
đang hoàn thiện kỹ năng lái xe moto.Và nó có thể đảm bảo cho cả việc hoạt động
trên cao tốc và cả những con đường trong nội ô. Duke 390 là chiếc moto cho new
biker, nhưng không phải cho tất cả new biker. Nó nhắm tới những người thích phong
cách bụi bặm, linh hoạt với họa tiết màu cam nổi bật, những người hiểu được
tính năng và công dụng của những tính năng đó.
Duke 390 gây ấn tượng cho tôi ở
nhiều cấp độ khác nhau. Vẻ ngoài tuyệt vời và hiệu năng tốt, cùng mức giá
$5000. Nó cũng vừa vặn với thân hình của tôi một cách thoải mái. Sức mạnh đảm
bảo cho biker mới cùng với điều kiện để họ hoàn thiện kỹ năng của mình. Đối với
tôi, Duke 390 là tiêu chuẩn cho chiếc moto đầu tiên của bất kỳ ai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét