Bài này mình sẽ không dịch dông dài nữa mà chắt lọc những ý chính từ bài gốc...
Hiện tai, đã có một làn sóng mới những chiếc sportbike phân khối nhỏ có thể kể tên như Honda CBR300R, Kawasaki Ninja 300 và KTM 's RC 390. Rõ ràng, đây là thời điểm tuyệt vời cho những new rider để sở hữu một chiếc entry level sportbike, và Yamha cũng đã tham gia vào cuộc đua này chiếc Yamaha R3.
Hầu hết những chiếc sportbike cỡ nhỏ hiện tại đều nhắm đến những tay nài non kinh nghiệm. Nhưng những cỗ máy này cũng đã phần nào tập trung vào hiệu suất. Và để canh tranh sòng phẳng, Yamaha đã thiết kế chiếc R3 phục vụ cho những rider mới, nhưng đồng thời cũng không bỏ qua những rider kỳ cựu.

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, chiếc R3 trông rất thể thao. Chữ R để khẳng định nó là một thành viên của gia đình sportbike Yamaha. Thân xe chia sẻ kiểu thiết kế về bình xăng và phần yên sau với R6. Cặp đèn đôi cũng làm cho nó khỏe khoắn hơn. Ngoài ra nó cũng có vài ảnh hưởng từ R1 trong bộ máy 321cc xy lanh đôi - forged piston
R3 là một chiếc moto cơ bản, không bảng đồng hồ phô trương, không có các chế độ lái. Và phuộc sau cũng không có điều chỉnh damping, chỉ là phuộc Kayaba có điều chỉnh preload 7 cấp. Phuộc trước thuận không điều chỉnh được.

Chúng tôi thử điều khiển nó trên đường cao tốc trước và điều đầu tiên tôi chú ý đó là âm thanh dữ tợn của hệ thống xả 2 into 1. R3 dễ dàng khởi động ở cấp số thấp. Tôi mất một ít thời gian để nhận ra rằng tôi phải giữ dải vòng tua từ 7000 - 9000rpm để khiến cho chiếc xe đạt đến tốc độ mong muốn. Khi đạt được vận tốc khoảng 110km/h hay ở cấp số 5 hoặc 6. chiếc xe bắt đầu phát ra tiếng rừ rừ. Kính chắn gió cũng khá tốt, tôi có thể núp một cách thoải mái trên đường cao tốc.
Và cũng tốt như trên cao tốc, trên những con đường kết hợp với những khúc cua vừa và đôi khi gắt, R3 rất thú vị. Nó không phải là chiếc moto nhanh nhất, nhưng với những tay lái thích tốc độ, họ sẽ thích thú mà tận hưởng việc duy trì nhịp độ tại những khúc cua. Đối với người mới, chiếc R3 sẽ giúp phát triển kỹ năng của bạn. Điều khiển nó càng nhiều, bạn càng nhiều hơn cảm giác về chiếc xe . Sức mạnh cũng thể hiện tốt ở những cung đường này.

Với khối lượng khoảng 167kg, R3 là một trong những chiếc xe nhẹ nhất trong phân khúc. Ban đầu, hệ thống treo có vẻ hơi nhẹ và đảo, nhưng nó thể hiện tốt trên những đoạn đường gồ ghề.

Trong buổi sáng, chúng tôi đã di chuyển được 210 km, ghi nhận được mức độ tiêu thụ 24km/l và xăng vẫn còn khá nhiều trong bình xăng 14l. Bảng điều khiển có hiển thị odo, lượng xăng tiêu thụ trung bình. Nó cũng có đèn báo số, cộng với điểm nhấn là mặt đồng hồ analog
Yamaha đã làm cho chiếc R3 thực sự thoải mái và dể dàng điều khiển mà không làm mất vẻ thể thao của nó. Yên phẳng, hẹp, chiêu cao khoảng 80 cm sẽ cho phép rider mới hoặc rider có chiều cao khiêm tốn vận tự tin chống chân. Tay lái rộng rãi dể dàng di chuyển.
Chiếc R3 vận hành mượt và nhạy, nhờ một phần vào hệ thống phun xăng điện tử đóng Mikuni hong 32mm, 12 họng, và bộ chứa không khí 1.2l. Bộ xy lanh offset được thừa hưởng thiết kế từ R1, giảm ma sát, và hao phí cơ khí, gia tăng sức mạnh. Piston kích thước 68 x 44.1, tương đương với R6 67.0 x 42.5 mm. Tỉ số nén 11.2:1 và sức mạnh tối đa tại vòng tua 10750 rpm.
Những kỹ sư sư yamaha ban đầu dự định thiết kế khối động cơ với hiệu năng cao ở vòng tua cao, nhưng cuối cùng lại quyết dịnh nó sẽ có hiệu năng cao ở vòng tua thấp. Bằng cách áp dụng một số công nghệ thừa hưởng từ R6 và R1, chiếc R3 có sức mạnh cùng momen xoắn đáng kinh ngạc
Bộ khung nhẹ, dễ điều khiển. Mâm 54.3 inch 10 chấu bằng nhôm. Mặc bộ khung đôi khi làm tôi cảm thấy chưa đủ cứng, nhưng nó vẫn cho một sự phản hồi tốt. Tại nhưng khúc cua, chiếc R3 sẽ hoàn toàn tuân theo sự diều khiển của bạn chỉ cần bạn không ép nó quá mức.
Thắng đĩa đơn 298 mm 2 piston Akebono làm việc ổn. Bạn phải dùng lực ở thắng trước hơn để bắt nó dừng lại.

Tổng kết lại, Yamaha R3 là một chiếc sport bike ở dòng entry level có giá thành phải chăng, Nó mạnh mẽ, dễ điều khiển và sẽ là nền tảng tốt để bạn phát triển kỹ năng lái xe của mình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét